เริ่มแล้ว! ศึกเรือใบชิงแชมป์ประเทศไทย ที่อ่าวดงตาล

 

 

วันนี้ (22 ต.ค.64) เวลา 09.00 น. พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันเรือใบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2564 (THAILAND SAILING CHAPPIONSHIP) ณ ศูนย์สมุทรกีฬา อ่าวดงตาล อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ กองทัพเรือ การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ได้จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 30 ตุลาคม 2564 หน้าอ่าวดงตาล อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักกีฬาเรือใบของประเทศไทย ได้มีการตื่นตัวและมีความพร้อมอยู่เสมอสำหรับการแข่งขันในระดับต่างๆ เพื่อที่จะได้นำผลการแข่งขันไปพัฒนาตนเองให้มีความสามารถมากยิ่งขึ้น อันจะนำไปสู่ความเป็นเลิศในระดับที่สูงขึ้นต่อไป รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มความชำนาญสำหรับนักกีฬาเก่าและเป็นการสะสมประสบการณ์ให้กับนักกีฬารุ่นใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการค้นหานักกีฬาที่มีความสามารถในการก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬาตัวจริงทดแทนนักกีฬาทีมชาติต่อไปในอนาคต

พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ กล่าวว่า สำหรับการเตรียมความพร้อม และการเตรียมทีมเข้าร่วมรายการแข่งขันในต่างประเทศที่จะเริ่มในปีหน้านั้น ในส่วนการแข่งขัน Asian Beach Games นับได้ว่าเป็นสนามสำคัญ ที่จะส่งนักแล่นใบไทย เข้าร่วมประลองกับนักกีฬาชาติอื่น โดยเฉพาะในประเภท 4.7 ที่จะส่งเข้าแข่งขันในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ทำให้นักกีฬาแล่นใบไทยได้ฝึกซ้อมและเป็นการเตรียมความพร้อม โดยในการแข่งขันเรือใบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ถือว่า เป็นสนามสำหรับคัดตัวนักแล่นใบไทยสนามแรกที่จะส่ง นักกีฬาเข้าแข่งขันในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์

ส่วนกรณีที่ WADA (องค์การต่อต้านสารต้องห้ามโลก) ได้มีการแบนประเทศไทย ทำให้ไม่มีสิทธิในการจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติ ในประเทศไทยเป็นเวลา 1 ปี จะกระทบกับแผนการจัดการแข่งขันของสมาคมกีฬาแข่งเรือใบในปีนี้หรือไม่นั้น นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบ กล่าวว่า สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยมีแผนในการจัดการแข่งขันเรือใบ ระดับนานาชาติ ในรายการสัตหีบรีกัตต้า ประมาณเดือน เมษายน ซึ่งการที่ WADA ได้มีการแบนประเทศไทยนั้น ในส่วนของการจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติในประเทศนั้นยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งเงื่อนไขต่างๆนั้น จะต้องมีการหารือกับสหพันธ์กีฬาก่อน

 

โดยในส่วนของกีฬาเรือใบคือ ASAF และ WORLD SAILING ซึ่งในเบื้องต้นทราบว่ากีฬาประเภทใดที่มีตารางการแข่งขันอยู่แล้วสามารถจัดการแข่งขันได้ ยกเว้นการขอเป็นเจ้าภาพในรายการสำคัญระดับนานาชาติ สำหรับในปีในส่วนของกีฬาเรือใบได้มีการจัดการแข่งขันรายการระดับนานาชาติที่สโมสรเรือใบราชวรุณ เป็นรายการแข่งขันชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย และ โอเชียเนีย ในประเภทเรือ ออพติมิสต์ ในต้นเดือนพฤศจิกายน ซึ่งก็ไม่มีปัญหาในการจัดแข่งขันแต่อย่างใด

 

สำหรับการแข่งขันเรือใบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ที่จัดให้มีขึ้นในครั้งนี้ พลเรือเอก กาญจน์ ดีอุบล เลขาธิการสมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ เปิดเผยว่า เป็นไปตามคู่มือการปฏิบัติตามมาตรการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ไวรัสโคโรน่า 2019 มีเรือเข้าร่วมการแข่งขันในประเภทต่าง ๆ ประกอบด้วย OK DINGHY, SUPER MOD, 470, LASER STANDARD, LASER RADIAL, OPTIMIST, LASER 4.7 และ 420 โดยแยกจัดการแข่งขันและประกอบพิธีมอบรางวัลภายหลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน ตามวันและประเภท ต่างๆ ดังนี้

 

วันที่ 22-24 ตุลาคม 2564 ทำการแข่งขันในประเภท LSER 4.7 , 420 , 470

 

วันที่ 25-27 ตุลาคม 2564 ทำการแข่งขันในประเภท LASER STANDARD, LASER RADIAL, OPTIMIST green fleet

 

วันที่ 28-30 ตุลาคม 2564 ทำการแข่งขันในประเภท OK , Super moth และ Optimst Gold fleet

Related posts