สุดทึ่ง! เรือนจำกลางระยอง โชว์ปั้นน้ำตาล “พญาฟ้าเจ้าบาดาล” ฝีมือผู้ต้องขังหลังกำแพง

เรือนจำกลางระยอง ร่วมโชว์ผลงานปั้นน้ำตาล ชื่อผลงาน พญาฟ้าเจ้าบาดาล ในงาน Lin Thailand Sweet Creation 2023

กรมราชทัณฑ์ ร่วมจัดโชว์แสดงผลงานการฝึกวิชาชีพงานปั้นน้ำตาล ชื่อผลงาน พญาฟ้าเจ้าบาดาล โดยเป็นผลงานสร้างสรรค์สุดอลังการของผู้ต้องขังหลังกำแพง จากเรือนจำกลางระยอง ในงาน Lin Thailand Sweet Creation 2023 ตั้งแต่วันที่ 10 – 12 พฤศจิกายน 2566 ณ ลานอีเดน 1 Central World

งานปั้นน้ำตาลดังกล่าว มีขนาดของชิ้นงาน คือฐานกว้าง 56 × 56 เซนติเมตร ความกว้าง 65 เซนติเมตร ความสูงเมื่อประกอบชิ้นงานอยู่ที่ 150 เซนติเมตร โดยใช้กัมเพลสและฟองด้อนท์ เป็นส่วนประกอบในการปั้นทั้งชิ้นงาน เนื่องจากผลงานชิ้นนี้เป็นผลงานโชว์ ด้านในของผลงานจึงขึ้นรูปชิ้นงานด้วยโครงสร้างเหล็กและโฟม และห่อหุ้มด้วยน้ำตาลกัมเพลสและฟองด้อนท์ นอกจากนี้ผลงานที่ผู้ต้องขังทำเป็นการออกแบบจากความคิดและจินตนาการที่ทำรูปแบบออกมาให้มีความวิจิตรบรรจง โดยได้แรงบันดาลใจมาจาก ตำนาน เรื่องเล่าหรือภาพที่เห็นจากประวัติศาสตร์ นวนิยาย หรือความเชื่อที่สืบทอดกันมาแต่โบราณกาล เพื่อถ่ายทอดออกมาเป็นชิ้นงาน ที่สวยงาม ละเอียด ปราณีต วิจิตร และงดงาม

กรมราชทัณฑ์ ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง และการฝึกวิชาชีพการปั้นน้ำตาล ก็เป็นอีกหนึ่งวิชาชีพที่ผู้ต้องขังสามารถนำความรู้ความสามารถเหล่านี้ ไปพัฒนาต่อยอดภายหลังพ้นโทษได้ จึงขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนร่วมชมผลงานสุดอลังการของผู้ต้องขัง เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ รวมถึงการให้โอกาสผู้ต้องขังคืนสู่สังคม

Related posts