ผบ.ทร. มอบประกาศยกย่อง-ชมเชย 20 กำลังพลกองทัพเรือ ทำความดี ช่วยเหลือปชช.ประสบอุบัติเหตุ

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.67 ที่ห้องนารายณ์ทรงสุบรรณ อาคาร บก.ทร.5 กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีประกาศยกย่องชมเชยกำลังพลกองทัพเรือ ที่ประกอบคุณงามความดีเสียสละช่วยเหลือสังคม หรือเสี่ยงอันตรายเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุต่าง ๆ ภายหลังการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ (นขต.ทร.) เพื่อส่งเสริมให้กำลังพลกองทัพเรือตระหนักถึงความสำคัญของการเสียสละช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน

สำหรับกำลังพลกองทัพเรือที่ได้รับประกาศยกย่องชมในครั้งนี้ มีจำนวน 20 นาย โดยได้เข้าช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากกรณีต่าง ๆ ดังนี้

1. เรือเอก คมสัน บริสุทธิ์ พร้อมด้วยอาสาสมัครทหารพรานจำนวน 3 นาย จากหน่วยบัญชาการนาวิโยธิน ได้เข้าช่วยเหลือ นายพยุงศักดิ์ ผลศร อายุ 40 ปี ซึ่งเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ตกคลองบริเวณถนนภายในหมู่บ้านหน้าฐานปฏิบัติการที่ 1 กองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 523 บ้านซับตารี จังหวัดจันทบุรี โดยนำผู้บาดเจ็บขึ้นจากคลอง และทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมกับติดต่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำตัวส่งโรงพยาบาลสอยดาว จังหวัดจันทบุรี เพื่อทำการรักษาต่อไป

2. จ่าโท กิตติธัช ทองคำจันทร์ จากทัพเรือภาคที่ 3 ได้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์เฉี่ยวชน บริเวณทางแยกเข้ามัสยิดบ้านบ่อแร่ ตำบลวิชิต อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต โดยได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมกับประสานแจ้งหน่วยกู้ภัยและโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อทำการรักษาต่อไป

3. ว่าที่เรือตรี พิชัย วาพัดไทย พร้อมด้วยกำลังพล 4 นาย จากกองเรือยุทธการ พบคนตกน้ำบริเวณทิศเหนือของท่าเรือ กระทรวงพาณิชย์ จังหวัดนนทบุรี จึงได้นำเรือเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยเร็ว และพบว่าผู้ประสบภัยมีสภาพอ่อนแรง มีสติ แต่ไม่สามารถสื่อสารได้ จึงได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมกับได้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยเพื่อเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยจากท่าเรือไปยังรถพยาบาล

4. จ่าตรีหญิง หนึ่งฤดี โกสีย์ จากทัพเรือภาคที่ 2 พบเห็นอุบัติเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนกับรถจักรยานยนต์ บริเวณถนนลพบุรีราเมศวร์ จังหวัดสงขลา มีผู้บาดเจ็บเป็นผู้ชายอายุ 68 ปี นอนหมดสติ มีเลือดออกบริเวณศีรษะและหูจำนวนมาก จึงได้ทำการช่วยเหลือและปฐมพยาบาลเบื้องต้น และโทรแจ้งรถกู้ชีพนเรนทร เพื่อนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล

5. จ่าเอก เกียรติศักดิ์ สนิกร จากทัพเรือภาคที่ 2 ได้พบอุบัติเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนกับรถจักรยานยนต์ บริเวณซอยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ทำให้มีผู้บาดเจ็บสาหัสเป็นผู้หญิง 1 คน ซึ่งบริเวณศีรษะมีเลือดออก จึงได้ทำการช่วยเหลือ และปฐมพยาบาลเบื้องต้น รวมทั้งโทรแจ้งรถกู้ชีพนเรนทร เพื่อนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล

6. พันจ่าโท นิวัฒน์ กังหัน จากกองเรือยุทธการ พบนายซาคาเรียส สัญชาติเนเธอร์แลนด์ นอนหมดสติอยู่ภายในรถยนต์บริเวณลานจอดรถห้างแม็คโคร สาขาสัตหีบ จึงได้ขอความช่วยเหลือจากบุคคล ในบริเวณใกล้เคียงเพื่อนำตัวผู้ประสบเหตุออกจากรถยนต์มายังบริเวณพื้นที่โล่งแจ้ง และพบว่าไม่หายใจและไม่มีชีพจร จึงได้ช่วยเหลือโดยการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR) จนผู้ประสบเหตุเริ่มกลับมาหายใจได้เองและมีชีพจรอีกครั้ง แต่ยังไม่ได้สติ พร้อมกับได้ประสานแจ้งรถกู้ชีพนเรนทร เพื่อนำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ

7. ว่าที่นาวาโท อริยะ ทองมั่น พร้อมด้วยกำลังพล 8 นาย จากหน่วยรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ได้เข้าทำการค้นหาและช่วยเหลือผู้หญิง อายุ 51 ปี ที่พลัดตกน้ำ บริเวณอำเภอปากคาด จังหวัดบึงกาฬ โดยได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และได้นำตัวส่งโรงพยาบาลรัตนวาปีเพื่อทำการรักษาต่อไป

 

ทั้งนี้ การให้ความช่วยเหลือประชาชนเป็นการแสดงออกซึ่งความกล้าหาญ และถือเป็นบุคคลตัวอย่างที่ดีของสังคม ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่ผู้บัญชาการทหารเรือได้มอบไว้ให้ในด้านการให้ความสำคัญในการช่วยเหลือประชาชน และมีความรับผิดชอบต่อสังคม จึงได้มีการกำหนดให้กำลังพลทุกนายในกองทัพเรือ มีความรู้ในการปฐมพยาบาลโดยวิธีช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานหรือ CPR ซึ่งสามารถให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุได้อย่างทันท่วงที โดยที่ผ่านมากองทัพเรือได้มอบประกาศชมเชยให้แก่กำลังพลกองทัพเรืออย่างต่อเนื่อง เป็นจำนวน 4 ครั้ง รวมเป็นจำนวน 56 นาย โดยเริ่มจากเดือนพฤศจิกายน ปี 2566 จนถึงเดือนมีนาคม 2567 ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าการฝึกปฐมพยาบาลเบื้องต้นเป็นสิ่งที่สำคัญต่อประชาชนอย่างแท้จริง รวมทั้งยังทำให้กำลังพลกองทัพเรือได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ได้รับอุบัติภัยได้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นการสร้างสังคมที่น่าอยู่ อันเป็นการปฏิบัติที่สอดคล้องกับคำขวัญของกองทัพเรือที่กล่าวว่า เทิดทูนสถาบัน ยึดมั่นระเบียบวินัย ประชาชนภูมิใจ ทะเลไทยมั่นคง FIT Fot The FUTURE”

 

 

 

Related posts