“ราชทัณฑ์” แจง ผู้ต้องขังเรือนจำกลางชลบุรีเสียชีวิต ยัน ไม่ใช่การฝึกวินัย สั่งตั้ง กก.สอบ

 

วันนี้ (6 ก.ค.64) กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีมีผู้ใช้ Facebook ชื่อ อาทิตย์ ต่อ เล็กเจริญ ได้เผยแพร่ข้อความว่ามีผู้ต้องขังชื่อ นายปรีชา แก้วสมนึก เสียชีวิตเนื่องจากถูกฝึกหนักเกินกว่าเหตุ ที่แดน 6 ของเรือนจำกลางชลบุรี นั้น

กรมราชทัณฑ์ ได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นแล้วพบว่า เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 มีรายงานผู้ต้องขังเรือนจำกลางชลบุรี ชื่อดังกล่าว เสียชีวิตจริง โดยเมื่อเวลาประมาณ 13.45 น. ในขณะที่ น.ช.ปรีชา กำลังออกกำลัง ซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวันตามปกติภายในแดน 6 ร่วมกับเพื่อนผู้ต้องขังอีกเกือบ 30 คน หลังจากวิ่งได้ประมาณ 10 นาที น.ช.ปรีชา มีอาการหมดสติ ชีพจรเต้นเบา จึงได้ทำการปฐมพยาบาล และรีบนำส่งโรงพยาบาลบ้านบึง เป็นกรณีฉุกเฉิน ซึ่งทีมแพทย์พยาบาล ช่วยพื้นคืนชีพด้วยการ CPR ช่วยเหลือ อย่างสุดความสามารถกว่า 39 นาที แต่ปรากฏว่า น.ช.ปรีชา ได้เสียชีวิตลง เมื่อเวลา 14.32 น.

ทั้งนี้ จากประวัติทางสุขภาพ พบว่า น.ช.ปรีชา มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคความดัน โลหิตสูง และโรคหัวใจ ส่วนรายละเอียดสาเหตุการเสียชีวิต ขณะนี้อยู่ระหว่างการชันสูตรของแพทย์ กรมราชทัณฑ์ ขอยืนยันว่า ไม่ใช่เกิดจากการทำร้ายร่างกาย หรือเป็นการฝึกวินัยผู้ต้องขังอย่างหนัก ตามที่ปรากฏใน Facebook แต่อย่างใด รวมถึง กรมราชทัณฑ์ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวแล้ว หากผลการสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นประการใด จะได้แจ้งให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบต่อไป

Related posts