มูลนิธิซอยด๊อก มอบอาหารสุนัขและแมวที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยภาคกลาง

 

 

 

มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (ซอยด๊อก) ส่งมอบอาหารสัตว์น้ำหนักรวมกว่า 42 ตันเพื่อแจกจ่ายต่อให้แก่สุนัขและแมวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยที่จังหวัดอยุธยาและสิงห์บุรี จากข้อมูลรับแจ้งพบสุนัขและแมวขาดแคลนอาหารกว่า 3,000 ตัว

 

มูลนิธิฯ ประสานงานกับหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นในอยุธยาและสิงห์บุรีเพื่อช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงและสัตว์จรจัดในชุมชนที่เดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วมเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา และได้สำรวจพื้นที่เพื่อประสานความช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยผู้แทนมูลนิธิฯ ให้ข้อมูลว่าได้รับคำร้องขอความช่วยเหลืออาหารสัตว์จากทั้งสองจังหวัดอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มวิกฤต จึงได้ประสานงานกับหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อตรวจสอบจำนวนสุนัขและแมวที่ต้องการอาหารและลงพื้นที่เพื่อส่งมอบให้แก่หน่วยงานนำไปกระจายต่อ

​อาหารสุนัขจำนวน 2,000 กระสอบและอาหารแมว 230 กระสอบถูกแบ่งให้แก่พื้นที่ทั้ง 5 อำเภอ จังหวัดอยุธยา ได้แก่ บางบาล เสนา บางปะหัน และท่าเรือ จังหวัดสิงห์บุรีที่อำเภออินทร์บุรี หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขังสูงหลายเมตร ชาวบ้านได้อพยพไปอยู่ที่อื่นชั่วคราวเนื่องจากไม่สามารถอยู่บ้านได้ จากข้อมูลเบื้องต้น มีสุนัข 1,950 ตัวและแมว 1,118 ตัวที่ไม่สามารถออกจากพื้นที่ประสบอุทกภัยได้และขาดแคลนอาหารอย่างหนัก โดยหากมีฝนตกต่อเนื่องลงมาอีกจะทำให้สถานการณ์น่ากังวลยิ่งขึ้น ขณะนี้มูลนิธิฯ กำลังรอการยืนยันข้อมูลจากหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อื่น ๆ เพื่อวางแผนเตรียมสนับสนุนอาหารสัตว์ต่อไป

 

​เหตุอุทกภัยส่งผลให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงบางส่วนพลัดหลงกับสัตว์เลี้ยงหรือจำเป็นต้องทิ้งที่อยู่และย้ายไปยังที่ปลอดภัย สัตว์เลี้ยงบางส่วนยังคงอาศัยอยู่กับเจ้าของที่บ้านซึ่งมีน้ำท่วมขังและอาหารสำหรับประทังชีวิตเริ่มหมดลง มูลนิธิฯ ได้พายเรือนำอาหารสัตว์ส่งมอบให้บางส่วน เช่น บ้านคุณป้าบุญส่ง ชาวบ้านอำเภอบางบาลซึ่งอาศัยอยู่บนชั้นสองของบ้านนานกว่าสัปดาห์พร้อมเจ้าฟูสุนัขที่เลี้ยงไว้ รวมถึงพระครูอุปจิตบุญญวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดโตนด อำเภอบางปะหัน ผู้ดูแลศูนย์พักพิงสัตว์ภายในวัดโตนดที่มีสุนัขและแมวกว่า 300 ตัว ได้เล่าถึงความลำบากว่านับตั้งแต่โควิด-19 การบริจาคก็ลดน้อยลงอย่างต่อเนื่องผนวกกับเหตุการณ์น้ำท่วมทำให้ไม่มีคนบริจาคอาหารสัตว์เลยแต่วัดก็ยังมีภาระรับผิดชอบสัตว์เหล่านี้อยู่

​มูลนิธิฯ ได้รับจดหมายขอความอนุเคราะห์อาหารสัตว์จากองค์การบริหารส่วนตำบลประศุก อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี เหตุสุนัขและแมวในพื้นที่กว่าหนึ่งพันตัวได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม นายเต้ย ตัวแทนชาวบ้านประศุกที่อาศัยอยู่บ้านพร้อมแมว 9 ตัว เล่าว่า ครอบครัวและแมวของตนประทังชีวิตด้วยถุงยังชีพที่ได้รับบริจาคมาซึ่งกำลังจะหมดในไม่ช้านี้ แต่มีสัญญาณดีเนื่องจากน้ำบริเวณรอบบ้านเริ่มลดระดับลง

 

มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย ได้มีส่วนช่วยเหลือสุนัขและแมวจากเหตุอุทกภัยในประเทศไทยหลายครั้ง เช่น เหตุน้ำท่วมนครศรีธรรมราชในปี พ.ศ.2563 เหตุอุทกภัยที่อุบลราชธานีในปี พ.ศ. 2562 และน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่กรุงเทพฯ และภาคกลางในปี พ.ศ. 2554 ซึ่งนอกจากการบริจาคอาหารแล้วยังมีการจัดตั้งหน่วยทำหมันเคลื่อนที่เพื่อทำหมันและฉีดวัคซีนสัตว์ รวมถึงการร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการตามหาเจ้าของให้แก่สัตว์ที่พลัดหลงในช่วงน้ำท่วม

ขณะนี้ มูลนิธิฯ กำลังระดมทุนสำหรับโครงการเพื่อการช่วยเหลือสุนัขและแมวเร่งด่วนในสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อื่น ๆ รวมถึงเตรียมพร้อมรับมือกับพายุลูกใหม่ที่อาจส่งผลให้เกิดอุทกภัยอีกระลอกในสัปดาห์หน้า เช่น นนทบุรี จันทบุรีและสระบุรี โดยคาดการณ์ว่าจะมีสัตว์ที่ได้รับผลกระทบอีกจำนวนมากและยินดีร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการประสานความช่วยเหลือ สามารถสนับสนุนโครงการของมูลนิธิได้ที่ https://links.soidog.org/donate-to-save-their-lives หรือบริจาคผ่านการโอนบัญชี ธนาคารกรุงเทพ (BBL) สาขาถลางชื่อบัญชี: Soi Dog Foundation (มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย)เลขบัญชี 573-0-47456-5

 

หน่วยงานที่ประสงค์ร่วมโครงการส่งมอบอาหารช่วยเหลือสุนัขและแมวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย หรือผู้ต้องการแจ้งสถานการณ์สุนัขและแมวที่ต้องการอาหารในช่วงน้ำท่วม โปรดโทรแจ้งเหตุที่เบอร์ 076-681029 ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ระหว่างเวลา 08:0017:00 น. หรือส่งอีเมล์มาที่ [email protected]

 

Related posts